QUẺ XĂM QUAN ÂM SỐ 42 - XĂM THƯỢNG
1. Lá xăm
Cung Dậu
君皇聖后總為恩
復待祈禳無损增
一切有情皆受用
人間天上得期亨
Quân hoàng thánh hậu tổng vi ân
Phục đãi kỳ nhương vô tổn tăng
Nhất thiết hữu tình giai thụ dụng
Nhân gian thiên thượng đắc kỳ hanh
Thánh thần vua chúa với ân trời
Giúp cho phúc lộc tỏa nơi nơi
Mọi điều lòng thiện ra làm việc
Đất rộng trời cao mới sáng ngời
Trời Ban Ơn Trạch. Phàm việc gì đều xong thuận lợi.
2. Giải xăm
Ơn-trạch Trời ban,
Trước sau chớ lãng.
Sớm hôm lễ niệm,
Khá tua đốt nhang.
Nghĩa là: Trời vua ban phước, Sau trước chớ quên, Sớm hôm niệm lễ, Thành tâm khấn cầu
Giải quẻ: Gia đạo làm phúc thì khỏi, Tự thân đông cát, Cầu tài chưa có, Giao dịch thành, Hôn nhân cát,
Người đi động, Điền vụ lục súc trung bình, Tìm người thấy, Kiện tụng thắng,
Di dời y cũ, Vật mất tìm không gặp, Bệnh dứt, Phong thủy an.
Tích cổ: Mục Liên Cứu Mẹ:
Mục Liên tức là tôn giả Mục Kiền Liên, người thần thông nhất trong số các đệ tử của Phật Đà. ông là người hiếu thuận lại rất glàu lòng từ bi, từ nhỏ đã thành tâm hướng Phật, sau đó xuất gia làm hòa thượng, ông thành kính học Phật, tu hành ngày một cao siêu, thậm chí còn có năng lực thần thông.Vì tưởng nhớ đến người mẹ đã qua đời, ông dùng con mắt thần thông nhìn thấy nghiệp báo của mẹ, do lúc bà còn sống trên trần thế quá tham lam, nên sau khi chết bị sa xuống cối Quỷ đói, phải trải qua cuộc sống đói khố dày vò, chịu hình tội bị treo ngược trong địa ngục Quỷ đói.
Mục Liên liền vượt bao gian khố đến địa ngục, dùng thần lực của ông biến thành đồ ăn, dâng bát cơm đầy cho mẹ ăn đỡ đói. Nhưng mẹ của ông không thay đối được tính tham lam, nhìn thấy đò ăn đưa đến, rất sợ các ngã quỷ khác tranh ăn, lòng tham nối lên, nên khi đồ ăn vào đến trong miệng bà, lập tức biến thành than lửa, không có cách nào nuốt được.
Mục Liên tuy có phép thần thông, nhưng thân là con người, nên lại không cứu được mẹ. Trông thấy mẹ mình phải chịu thiêu đốt, trong lòng hết sức đau khổ, ông xin Phật tố chỉ dạy, làm thế nào để cứu được mẹ thoát khỏi biến khố. Phật Đà nói: "Mẹ ngươi khi còn sống đã tự gây điều nghiệt ngã, không làm việc thiện, tội trạng quá nặng, cho nên mới phải chịu báo ứng như thế. Muốn cứu bà ấy, không phải là việc mà sức lực của một mình ngươi có thể làm được. Ngày mười lăm tháng bảy, là ngày cuối cùng của kỳ kết hạ an cư (một trong những chế độ tu hành của Phật giáo.
Thời gian mưa vào mùa hạ ở Ấn Độ kéo dài suốt ba tháng, trong ba tháng này, những người xuất gia không được ra ngoài mà tập trung ở một chỗ, gắng sức tu hành, gọi là "an cư". Nguyên nhân của việc này là chỉ sợ đi ra ngoài vào mùa mưa, sẽ dẫm chết các loài côn trùng và mầm non mới nhú của cây cỏ trên mặt đất, cho nên tập hợp lại để tu hành, tránh đi ra ngoài), pháp thiện đã tràn đầy, ngươi phải ở ngoài trời trong ngày mười lăm tháng bảy, chuẩn bị ngũ vị ngũ quả cho những người xuất gia cở các vùng, cung cấp cho họ. Như vậy, đã tập hợp được tăng lữ đang có và uy lực của các vị thần, không chỉ có thể cứu được mẹ của ngươi thoát khỏi biển khố, sớm được đầu thai, cũng có thể cứu được cha mẹ của người khác, khiến cho họ cũng thoát khỏi biến khố." Phật đà còn niệm kinh Vu Lan Bồn (tiếng Phạn là Ullambana) cho ông, dặn dò ông vào ngày mười lăm tháng bảy sửa soạn lễ vật để tế mẹ mình.
Vì thế Mục Liên làm theo sự chỉ dạy của Phật Đà, tổ chức pháp hội (lễ hội nhà Phật), tụng kinh cúng đồ ăn, cuối cùng đã giải cứu được linh hồn của mẹ, lại phố độ được cho cha mẹ của mọi người.
Các đệ tử của Phật giáo sau này lấy ngày mười lăm tháng bảy làm tiết Vu lan, tố chức pháp hội, dâng hoa quả, nông sản để cúng tế tổ tiên. Sau khi Đạo giáp tiếp thu, thì gọi là "Trung nguyên tiết" (tết Trung nguyên), trong dân gian gọi là "Quỷ tiết" (tết Quỷ).
Quẻ Quan Thế Âm Mục Liên Cứu Mẫu là quẻ thẻ Thượng Cát trong quẻ thẻ quan âm, là quẻ số 42 !
Quẻ này là tượng trời ban ân huệ.
Những việc mong cầu sẽ rất tốt