QUẺ XĂM TẢ QUÂN SỐ 71
1. Lá xăm
Khước khứ phiên dục lai ngữ,
Tằng nại xuất môn khứ xứ.
Chi đầu hốt thính đỗ quyên,
Báo đạo bất như hồi khứ.
Đứa đi rồi muốn trở lại,
Nại vì đi đã lỡ rồi.
Vụt nghe quyên gọi đầu nhành,
Đi đâu không bằng về thôi.
2. Giải xăm
Thơ Giải quẻ:
Đào tầu bất hườn,
Nhị tam nhựt nộ.
Ý cửu huyền huyền,
Qui kiến mục tiền.
Nghĩa là: Trốn đi lỡ rồi, muốn về mà chẳng dám về trong lòng cũng ngại ngại, chừng hai ba bửa thấy về rõ ràng trước mắt.
Giải quẻ:
Bổn mạng: Bổn mạng không được bình an, trong lòng bàng hoàng không định làm việc gì, thời tính tới tính lui không nhứt định sự gì, nên phải van vái cúng kiến, may Trời Phật độ cho mới được yên ổn.
Gia đạo: Gia đạo thời đương lận đận lắm, việc gì cũng không nhứt định, trong nhà buồn bực không có sự chi vừa ý, vậy nên phải lo cúng kiến may mới được bình yên.
Mưu sự: Mưu sự thời việc còn mênh mông không việc chi nhứt định, muốn mưu thời không được sự gì mà thêm phiền não vô ích.
Cưới gả: Cưới gả là không phải nhân duyên, nếu muốn vầy hiệp cho được thì cũng không được bao lâu, rồi chồng một phương , vợ một ngõ không được chi cả.
Chiếm bịnh: Bịnh phải đau trầm trệ thế không lành được, vậy phải van vái cho lắm kiếm thầy thuốc thang, ngoài ra hai ba ngày nữa như qua khỏi bịnh mới mạnh được.
Cầu tài: Cầu tài thời bàng hoàng nữa tới nữa lui, không gì là nhứt định, mà thời vận cũng không có, nếu cượng thêm thời không được gì cả.
Cầu quan: Cầu quan thời vận mạng chưa có, nếu bôn ba cho lắm thời hao của nhọc lòng, rồi cũng như không, vậy nên phải an phận đợi thời sẽ hay.
Xuất hành: Xuất hành thời rất xấu, khi ra đi thì dễ đến chừng muốn về khó nổi về, đi ra chừng nào thì thêm phiền não chừng nấy, vậy nên lúc đầu đừng đi là phải hơn.
Kiện cáo: Kiện cáo này không đáng lẽ, nên kiện lỡ rồi lại muốn hòa, thời phải lo hòa giải cho rồi, nếu chậm rãi thời e lâu ngày sanh sự, rồi phải bị hao tốn.
Mất đồ: Đồ này chưa mất đi đâu, nó lấy lỡ rồi muốn trả lại, vậy nên để yên, nội hai ba ngày nó đem trả lại, nếu rộn ràng thì phải mất luôn.